6 วิธีเยียวยาใจผู้สูงอายุ

       ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มักไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านไปไหน  อาจทำให้คนกลุ่มนี้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย  มีความเครียดในจิตใจ   ลูกหลานหรือผู้ดูแลควรหากิจกรรมให้ทำเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน และสัมพันธภาพที่ดีกับทุกคนในครอบครัว  ที่สำคัญต้องรู้ว่าผู้สูงอายุชื่นชอบอะไร  แล้วลองหากิจกรรมมาทำร่วมกัน  ขอแนะนำวิธีเยียวยาใจผู้สูงอายุให้มีความสุขมากขึ้นเมื่อต้องอยู่แต่ที่บ้าง

 1. ชวนพูดคุยเพื่อให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกโดดเดี่ยวหรือเงียบเหงา

       วิธีนี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ลูกหลานสามารถทำได้  ด้วยการชวนคุยถึงเรื่องราวที่ได้ไปพบเจอหรือข่าวสารที่น่าสนใจ   เช่น   หากออกไปนอกบ้านอาจเล่าว่าวันนี้ไปทำอะไรมาบ้าง  หรือถ้าหากไปเจอสิ่งที่ผู้สูงอายุชื่นชอบก็อาจจะเล่าว่าไว้วันหลังจะพาไปสถานที่แห่งนั้นด้วยกัน  เพื่อให้ท่านรับรู้ชีวิตความเป็นไปของลูกหลาน  และทำให้รู้สึกว่ายังเป็นคนสำคัญที่ลูกหลานนึกถึงอยู่เสมอ

 

2. ชวนทำกิจกรรมร่วมกันให้มากขึ้นควรให้ผู้สูงอายุได้ทำในสิ่งที่ชอบ

       เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และคลายเหงา เช่น   ชอบทำอาหารอาจขอให้ช่วยสอนหรือแนะนำเคล็ดลับเมนูเด็ดของท่าน   หากชอบร้องเพลงอาจชวนร้องคาราโอเกะด้วยกัน   ชอบเล่นดนตรีขอให้เล่นดนตรีให้ฟัง   เป็นต้น   การให้ผู้สูงอายุได้ทำในสิ่งที่ชอบ  นอกจากเป็นการฝึกฝนให้ใช้ทักษะต่างๆ เพื่อพัฒนาสมอง  ยังทำให้ผู้สูงอายุมีความภูมิใจในตนเองว่ายังมีคุณค่าต่อผู้อื่น

 

3. ให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

       การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ยิ่งผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย หากขาดการออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายถดถอย  ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง  เหนื่อยง่าย  ส่งผลต่อความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน  นอกจากนี้การออกกำลังกายยังทำให้ร่างกายแอคทีฟขึ้น  ช่วยเพิ่มอารมณ์ด้านบวก   ลดอาการซึมเศร้า  ความเครียด  เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มระดับของสารเคมีในสมองที่ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น  เช่น  เอนดอร์ฟิน (endorphins) ช่วยคลายกล้ามเนื้อ  ทำให้หลับลึกขึ้น  ลดฮอร์โมนความเครียด และทำให้จิตใจสงบ

 

4. ชวนฝึกทำสมาธิ

       ไม่ว่าวัยใดการนั่งสมาธิมีประโยชน์มากมาย ยิ่งในผู้สูงอายุที่มักจะมีอาการซึมเศร้าวิตกกังวลในเรื่องสุขภาพร่างกายที่เสื่อมถอยทำให้จิตใจหดหู่   การนั่งสมาธิหรือการทำสมาธิ  ด้วยการฝึกใจให้มีความจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในช่วงเวลาหนึ่ง  จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติเกิดความสงบ  มีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น  นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในการช่วยบรรเทาอารมณ์หดหู่  และภาวะซึมเศร้าภายในจิตใจ

 

5. ชวนดูซีรีส์หรือหนังออนไลน์ร่วมกัน

       ปัจจุบันมีบริการวิดีโอสตรีมมิ่งให้สมัครเป็นสมาชิก  ซึ่งมีทั้งหนัง  ซีรีส์  และสารคดีให้เลือกดูมากมายตามความชื่นชอบ    ลูกหลานสามารถสอนให้ผู้สูงอายุหัดเปิดดูเวลาที่อยู่ตามลำพัง  หรือจะหาซีรีส์ดีๆ  แล้วชักชวนมาดูพร้อมกันทั้งครอบครัว และเมื่อดูจบแต่ละตอนยังสามารถใช้เป็นหัวข้อพูดคุยแสดงความคิดเห็นระหว่างกันได้ นอกจากนี้การดูหนังยังเป็นวิธีง่ายๆ  ในการปลดปล่อยความรู้สึกให้เป็นอิสระไม่จมอยู่กับปัญหา  ช่วยระบายความอัดอั้นตันใจ  เช่น   ถ้าอยากร้องไห้ก็ดูหนังรักหนังเศร้าเคล้าน้ำตา  หรือถ้ามีความเครียดก็ดูหนังตลกให้ผ่อนคลายอารมณ์  การดูหนังจึงเป็นวิธีการง่ายๆ ที่ช่วยให้ผู้สูงอายุคลายความเครียดในใจได้เป็นอย่างดี

 

6. กำลังใจจากครอบครัว

        การได้พูดคุยกับคนในครอบครัวก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยคลายเหงา  คลายความตึงเครียดในใจได้อีกวิธีหนึ่ง เพราะการมีคนรับฟังให้คำปรึกษาจะทำให้รู้สึกว่ายังมีคนที่เหมือนหรือแย่กว่า และไม่ได้แบกปัญหาอยู่คนเดียวในโลกนี้

 

 

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

📱 : 063-992-6315 ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า
▶️ FB : Serene Hospital Thailand
▶️ IG : serenehospitalthailand
▶️ Line@ : @serenehospital
▶️ Website : www.serenehospitalthailand.com
📍 พิกัด : ซอย กรุงเทพกรีฑา 8 แยก 16 แขวง หัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240